Hợp tác y tế Việt

Ngày 7.3, tại trụ sở Bộ Y tế, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS. Nguyễn Thanh Long và nguyên Bộ trưởng Y tế PGS. TS. Trần Thị Trung Chiến tiếp TS. Stefan Rudolf, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern (CHLB Đức) cùng đoàn công tác trong chuyến thăm tới Việt Nam.

Chuyến thăm lần này của đoàn nhằm hiện thức hóa Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế y tế giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern đã được ký kết tại Berlin vào ngày 6/7/2017 (dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ Trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries trong khuôn khổ G20).

Trong thành phần đoàn công tác của bang Mecklenburg-Vorpommern có nhiều doanh nghiệp, đại diện các trường cao đẳng, bệnh viện, cơ sở đào tạo nghề của bang MV, bao gồm cả các cơ sở đào tạo điều dưỡng viên và chăm sóc người cao tuổi.

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điều dưỡng và công nghệ y tế plasma

Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ cảm ơn phía Đức đã giúp đỡ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long và Quốc vụ khanh Stefan Rudolf bày tỏ mong muốn sớm đẩy nhanh tiến độ hiện thức hóa hợp tác trong lĩnh vực y tế của bang Mecklenburg-Vorpommern với Việt Nam trong đó bao gồm đào tạo nguồn nhân lực đào tạo nguồn nhân lực y tế, điều dưỡng từ Việt Nam chăm sóc sức khỏe cho các bệnh viện, nhà dưỡng lão của Đức và đào tạo nguồn nhân lực cao cấp cho các bác sĩ, nhà nghiên cứu, chuyên viên Việt Nam làm việc ở Đức.

Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern (CHLB Đức) thăm Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg-Vorpommern (CHLB Đức) Stefan Rudolf chụp ảnh lưu niệm

Ở bang Mecklenburg-Vorpommern cũng có chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực công nghệ plasma trong chăm sóc sức khỏe (bước tiến của công nghệ y tế từng giành giải Nobel). Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long hy vọng bang có thể hợp tác với Việt Nam đào tạo bác sĩ chuyên ngành, nhà nghiên cứu, áp dụng thành tựu để ứng dụng tại Việt Nam trong điều trị bệnh tiểu đường, tim mạch,....Việt Nam mong muốn cử chuyên gia đầu ngành trao đổi, học tập với Đức, chuyển giao công nghệ plasma và công nghệ mới trong điều trị bệnh cho ngành y tế Việt nam. Phía bang Mecklenburg-Vorpommern cũng mong muốn Việt Nam sẽ tham gia vào Hội đồng nghiên cứu quốc gia-liên minh quốc tế của Đức để phát triển y tế công nghệ cao. Trung tâm nghiên cứu plasma ở bang sẽ mời các trường đại học, trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam trở thành thành viên phát triển nghiên cứu plasma ở Đức.

Trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng, bang Mecklenburg-Vorpommern quan tâm tới các bạn trẻ sang làm việc ở Đức trong lĩnh vực điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe đạt chứng chỉ ngôn ngữ cần thiết,... Bang sẽ tạo điều kiện để 12 giảng viên ngôn ngữ của Việt Nam sang Đức học 6 tháng. Bang cũng sẽ hợp tác với các trường đại học điều dưỡng, y khoa của Việt Nam để phát triển lĩnh vực chuyên nghiệp hơn.

Hai bên cũng ủng hộ việc Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang bang Mecklenburg-Vorpommern sẽ sớm mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để phát triển quan hệ hợp tác kinh tế- y tế giữa hai nước.

Sự hợp tác y tế giữa Việt Nam và CHLB Đức, đặc biệt với bang Mecklenburg-Vorpommern là mối quan hệ giàu tình cảm truyền thống hai nước đã có từ lâu đời, đặc biệt đã từng được nguyên Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến và đội ngũ chuyên gia hai nước vun đắp. Nguyên Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến xúc động kể lại trong chuyến thăm của bà tới bang, ngài Quốc vụ khanh đã đoàn đại biểu Việt Nam xem lại bức ảnh Bác Hồ nhận huy chương tại bang Mecklenburg-Vorpommern từ ngày xa xưa.

Nguyễn Vân