Tuyệt đối không tự ý giảm liều thuốc

Sau thời gian dùng thuốc, huyết áp tôi đo được thường xuyên 110/72, thỉnh thoảng 140/92. Xin hỏi bác sĩ, tôi có thể uống giảm xuống còn 1 viên amlodipine mỗi ngày được không?

Phạm Thị Hà (Thanh Hóa)

Amlodipine thuộc nhóm thuốc ức chế canxi, hoạt động bằng cách mở rộng mạch máu để máu có thể lưu thông dễ dàng hơn và thường được chỉ định để điều trị bệnh tăng huyết áp. Trong quá trình sử dụng amlodipine để điều trị, người bệnh cần duy trì thuốc đều đặn ngay cả khi cảm thấy khỏe. Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường. Tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên.

Khi người bệnh tăng huyết áp đi khám được bác sĩ kê đơn dùng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ về liều lượng, số lần dùng thuốc trong ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. Không được tự ý tăng hay giảm liều dùng hoặc ngừng thuốc khi chưa có ý kiến của thầy thuốc. Dùng thuốc huyết áp là phải dùng liên tục, như cơm ăn, nước uống hàng ngày và có khi phải dùng suốt cả cuộc đời, chứ không phải chỉ điều trị qua cơn như nhiều người vẫn nghĩ (thấy huyết áp ổn định không dùng thuốc nữa).

Trong trường hợp của chị, huyết áp lúc thấp, lúc cao nghĩa là chưa ổn định nên càng cần phải tuân thủ chặt chẽ việc dùng thuốc. Nếu dùng một thời gian mà huyết áp vẫn không ổn định, cần báo cho bác sĩ điều trị biết để bác sĩ có thể điều chỉnh liều hoặc thay thuốc khác thích hợp hơn. Trong trường hợp dùng thuốc mà huyết áp ổn định, người bệnh cần duy trì uống thuốc đều đặn. Nếu tự ý giảm liều khiến cho nồng độ thuốc trong máu giảm sẽ không kiểm soát được huyết áp, dễ dẫn đến các tai biến (tai biến mạch máu não, đột quỵ…) nguy hiểm cho người bệnh.

BS. Nguyễn Thu Hà